วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Valkyrie's Randgris

     ในตำนานนอร์ส วาลคิรี (อังกฤษ: valkyrie, นอร์ส: valkyrja) เป็นเทพธิดาที่รับใช้ โอดินโดยมีหน้าที่นำนักรบที่ตายในสงครามไปที่ วัลฮัลลา (Valhalla) เพื่อพบกับโอดิน และมาเป็น Einherjar สู้ศึกในสงครามแร็กนาร็อก สงครามสิ้นโลกระหว่างเทพเจ้าและปีศาจ

   










     ในทางศิลปะ วาลคิรีมักจะถูกกล่าวถึงในสัญลักษณ์ของความสวยงาม โดยจะมีลักษณะนางฟ้าหญิง สวมหมวกนักรบถือหอกและขี่บนหลังม้าที่มีปีก วาลิรีนั้นสามารถแปลงร่างเป็นหงส์ได้ วาลคิรีนั้นสามารถแต่งงานกับมนุษย์ได้ แต่นั่นจะทำให้เสียอำนาจวิเศษของเทพธิดาไป

     คำว่า valkyrie (วาลคิรี) มาจากภาษานอร์สโบราณ valkyrja (valkyrjur, พหูพจน์) ซึ่งประกอบด้วยคำสองคำ คำนาม valr (หมายถึง ผู้ตายในสนามรบ) และคำกิริยา kjósa (แปลว่า เลือก) เมื่อนำมารวมกันแปลว่า "ผู้คัดเลือกผู้ตาย" คำ valkyrja ในภาษานอร์สโบราณเป็นรากศัพท์ของคำ wælcyrge ในภาษาอังกฤษเก่า[1] ชื่ออื่นของวาลคิรีประกอบด้วย óskmey ("เด็กสาวแห่งคำอวยพร", ภาษานอร์สโบราณ) ซึ่งปรากฏในบทกวี Oddrúnargrátr และ Óðins meyjar ("เด็กสาวของโอดิน", ภาษานอร์สโบราณ) ซึ่งปรากฏใน Nafnaþulur Óskmey อาจเกี่ยวข้องกับชื่อเทพโอดิน Óski (ภาษานอร์สโบราณ, แปลว่า "ผู้เติมเต็มความหวัง") ซึ่งเกี่ยวโยงถึงโอดินรับเอานักรบผู้ถูกสังหารสู่วัลฮัลลา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น