วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

มีนโยบายใดบ้างที่ช่วยลดเงินเฟ้อในเกมส์

   อธิบายก่อนว่าเงินเฟ้อ คือ ภาวะที่ราคาสินค้าสูงขึ้น เช่น ข้าว 30 บาทในปีนี้ ปีหน้าอาจจะเป็น 35 บาท เพราะวัตถุในการทำกับข้าวแพงขึ้น พ่อค้าแม่ค้าก็เลยต้องตั้งราคาสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะเรียกว่าการผลักภาระต้นทุนไปให้ผู้บริโภค

   ทีนี้สาเหตุใดที่ทำให้เกมส์ Ragnarok เกิดเงินเฟ้อ คำตอบก็คือ NPC
อ่านไม่ผิดหรอก ! เจ้า NPC หรือชื่อเต็มคือ Non-Player Character (บางคนก็เรียก หนูเป็นใคร?) ทำไมเจ้า NPC ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของเงินเฟ้อน่ะเหรอ ? ลองคิดเวลาเราไปเก็บเลเวลหรือไปหาของ เช่น ไปเก็บเวลที่ Mummy ได้ Rotten Bandage มาเยอะแยะมากมาย เราก็จะเอาไปขาย NPC หรือเอาไปขายพ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อ ซึ่งเขาก็จะเอาไปขาย NPC อีกทีอยู่ดี ถูกมั๊ย

   เวลาเราขายทีไร NPC ก็รับซื้ออยู่ตลอดเพราะ NPC เป็นคาแรกเตอร์ที่มีเงินไม่จำกัด คุณเอาผ้ามัมมี่ 1 อันมาขาย มันก็ซื้อ 175 zeny คุณเอาผ้ามัมมี่ 1,000,000 อันมาขาย มันก็ซื้อ 175,000,000 zeny มันไม่ปฎิเสธเลยเห็นมั๊ย ? เพราะมันมีเงินไม่จำกัด ทีนี้พอเวลาผ่านไป ผู้เล่นแต่ละคนเอาของไปขายให้กับ NPC มากขึ้นๆ ก็เลยทำให้เงินไหลเข้าสู่ตลาดมากขึ้น จน Players มีเงินถือในมือมากมายแสดงให้เห็นว่าผู้เล่นมีอำนาจซื้อมากขึ้นๆ พ่อค้าแม่ค้าเห็นท่าทีเหล่านี้ก็เลยขึ้นราคาสินค้ากันยกใหญ่ นี่แหละคือที่มาของเงินเฟ้อในเกมส์ Ragnarok Online

   แล้วเราจะแก้ปัญหาเงินเฟ้อในเกมส์ Ragnarok อย่างไรกันดี เอา NPC ออกไปเลยดีไหม ? 555 เอาออกไม่ได้อยู่แล้ว ไม่งั้นปริมาณเงินก็จะไม่เกิด กลายเป็นว่าคนจะแลกเปลี่ยนกันด้วยสินค้ากับสินค้า ไม่ใช่เอาเงินซื้อสินค้าอีกต่อไป ซึ่งในชีวิตจริงเป็นระบบแลกเปลี่ยนในสมัยอดีตเมื่อนานมาแล้ว

   แนวทางการแก้ปัญหาเงินเฟ้อใน Ragnarok Online


1. จัด Minigame เพื่อให้ผู้เล่นร่วมสนุกกับกิจกรรมโดยใช้เงินเป็นเดิมพัน เช่นเกมส์ Slot ที่ใช้เงินเดิมพันชิงรางวัล เช่นเดิมพัน 1M อาจจะได้ Jellopy 1ea หรือFull Plate[] 1ea หรือAngel Wing 1ea ซึ่งเกมส์ดังกล่าวก็ต้องตั้งโอกาสได้ Angel Wing น้อยๆอยู่แล้ว ดังนั้นจะต้องมีคนที่ผิดหวังมากกว่าคนที่สมหวังแน่นอน เงินที่เดิมพันมาก็จะไหลออกจากตลาดคืนให้กับ NPC ที่จัดกิจกรรม นั่นเอง (จริงๆมันก็คือการพนันนั่นแหละค่า)


2. การลดอัตราดรอบของ etc. ในเกมส์ ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างที่จะเอาเปรียบผู้เล่นพอสมควร แต่เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลค่อนข้างดี เช่น ปกติ Elder Willow มีอัตราดรอบResin 90% จึงปรับให้เหลือ 50% หลายคนก็จะสงสัยต่อว่าอ้าวจะปรับลดทำไมพอเหลือ 50% พอกดBubble Gum มันก็จะเป็น 100% อยู่ดี คุณคิดผิดแล้ว เพราะเกมส์ยังสามารถกำหนดอัตราดรอบ Maximize ได้ เช่นหากกำหนดอัตราดรอบ Max ที่ 70% ดังนั้น Resin ที่อัตราดรอบ 50% กด Bubble Gum แล้วก็จะเพิ่มอัตราดรอบเป็น 70% เท่านั้น


3. การปรับราคาขายสินค้าของ NPC ไปตามภาวะของเซิฟ เช่น ปกติ Red Potion ขายจาก NPC 50 zeny แต่พอเซิฟเกิดเงินเฟ้อขึ้น NPC ก็ยังขาย 50 zeny เท่าเดิม (ในทางเศรษฐศาสตร์เรียกว่ามีส่วนเกินผู้บริโภค (Consumer Surplus) เพิ่มขึ้น) ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาวะของเซิฟเวอร์เท่าไร ดังนั้นจึงควรมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเพื่อดึงส่วนเกินผู้บริโภคกลับมาบางส่วนบ้าง
ข้อเสียของนโยบายนี้คือ ผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาสัมผัสโลก RO จะลำบากเพราะต้องซื้อของในราคาแพงสุดๆอาจทำให้การขยายฐานกลุ่มลูกค้าลำบากขึ้นนั่นเอง

4. การปราบปราม Bot อย่างจริงจัง ขึ้นชื่อว่าโปรแกรมช่วยเล่นเป็นของคู่กันกับ Ragnarok เลยก็ว่าได้ แต่เหตุใดถึงไม่สามารถกันได้ 100% เสียทีหรือว่าแก้ไม่ได้เราก็อยู่ร่วมกับมันไปเลยก็สิ้นเรื่อง เฮ้ยยย!! ไม่ได้สิ อะไรที่ผิดกฏมันก็คือผิด ถ้าเรายอมอยู่ร่วมกับมันแสดงว่ามันถูกต้องงั่นสิ ไม่ได้ๆ

   การไม่แก้ปัญหาของเซิฟ Official อย่างจริงจัง จึงก่อให้เกิดเซิฟเวอร์เถื่อนขึ้นมามากมายที่เค้าการันตีว่าปลอดบอทจริงๆ ซึ่งจากที่น้องขิงเคยเข้าไปเล่นก็ไม่ค่อยเจอนะ จริงๆก็อาจจะมีแหละแต่มันไม่โจ่งแจ้งเหมือนเซิฟของ Axx เท่านั้นเอง การที่เซิฟเวอร์จริงไม่เอาจริงเอาจังนั้นทำให้เกิดผลกระทบ 2 ด้านเลย คือ

1. กลุ่มลูกค้าที่เค้าอยากเล่นอย่างเท่าเทียม ไม่มีคนใช้โปรแกรมช่วยเล่น หนีไปเล่นเซิฟเถื่อนหมด
2. ผลพลอยได้จากการปล่อยบอท คือขายขยะให้ NPC ลองคิดดูว่าหากเครื่องหนึ่งเปิด 10-20 ตัว ทั้งวันทั้งคืน แล้วมีคนปล่อยบอทสัก 100 เครื่องมันส่งผลต่อเซิฟเวอร์เลยนะ

   ดังนั้นในฐานะผู้เล่นคนหนึ่ง ก็อยากฝากให้เซิฟใหม่ของเรา RO EXE ปราบปรามบอทอย่างจริงจังจริงๆ และต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือการใช้ GameGuard ที่สามารถป้องกันได้ 100%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น