วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องการดรอบของมอนสเตอร์ Ragnarok

อธิบายการดรอบของมอนเตอร์

     ในที่นี่หลายๆคนคงสงสัยว่าอัตราดอบของเกมส์ Ragnarok นั้นคิดอย่างไร ทำไมบางครั้งตีมอนไม่ได้หวังการ์ดตก การฺดดันตกซะงั้น บางตัวต้องการการ์ดมากกดกัมหาทั้งวันทั้งคืนกลับไม่ดรอบสักใบ
ผมก็เลยขออธิบายการดรอบของมอนสเตอร์ Ragnarok เลยละกันครับ


     หลายคนคงสงสัยว่ามอนเตอร์ที่ถูกกำหนดอัตราดอบนั้นเค้าคิดจากอะไร
เช่น การ์ด Poring อัตราดอบ 0.01% ซึ่งก็คือ 1/10,000 แปลว่า เรามีโอกาสได้การ์ด
เมื่อไรตี Poring ครบ 10,000 ตัว จริงหรือ ?

     โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันไม่เกี่ยวกัน เพราะ Poring แต่ละตัวก็จะถูก fix อัตราดอบการ์ดไว้ที่ 0.01%
เท่ากันทุกตัว ดังนั้นจะตี 10,000 ตัวแล้วมันจะดรอบมันก็ไม่ใช่ บางทีตีตัวเดียวตกเลยมันก็มี ตีแล้วการ์ดตก 2 ตัวติดกันมันก็มี

     ดังนั้นผมขอยกตัวอย่างว่าเมื่อเราตีมอนเตอร์ตายมันเปรียบเสมือนเรากด "หยุด" หรือ "Stop"
งงกันล่ะสิ ผมจะอธิบายว่าเพราะมอนเตอร์แต่ละตัวจะมีการแรนดอมอยู่ตลอดเวลาว่าเมื่อเราตีมอนตัวนี้ตายมันจะดรอบของอะไรบ้าง นึกถึงการเล่น Slot ที่มันหมุนๆอยู่ตลอดเวลา พอเราไปกดมันก็จะค่อยๆช้าลงและถ้าเราได้ 777 เราก็จะได้ของรางวัล

ซึ่งอัตราดอบก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่มันจะสุ่มว่าถ้าเรายิงมอนเตอร์ตัวนี้ตาย (นั่นคือเรากดหยุด)
ระบบ Random ในตัวมอนเตอร์ตัวนี้ก็จะสุ่มว่าในระบบสุ่มได้อะไรบ้าง แล้วก็จะดรอบของออกมา
ซึ่งของที่อัตราดอบง่าย มันก็จะสุ่มไปในจุดนั้นบ่อย เมื่ออัตราดอบน้อยลงมันก็จะสุ่มน้อยลงตามลำดับ
อ่านแล้วอาจจะไม่เข้าใจดูตัวอย่างกันดีกว่า



Poring มีรายละเอียดการดรอบดังนี้

Jellopy (70%) ตัวสุ่มก็จะสุ่มในอัตรา 70/100

Sticky Mucus (15%) ตัวสุ่มก็จะสุ่มในอัตรา 15/100 (สมมติว่า 100% คือ 100 ครั้ง ก็จะมีโอกาสที่ตัวสุ่มสุ่มได้ 15ครั้งใน100ครั้ง)

              ไม่ใช่นับเป็น 100 ตัวได้ 15 ตัวนะครับ

Apple (10%) ตัวสุ่มก็จะสุ่มในอัตรา 10/100 ก็คือดรอบ 10 ครั้งใน 100 ครั้ง

แล้วถ้าของดรอบ 100% ก็หมายความว่าตัวสุ่มก็จะเลือกของดรอบนั้นค้างตลอดเวลาว่าของอันนี้จะต้องดรอบแน่นอน 100%

ดูตัวอย่าง

กรณีที่ 1 เมื่อตีตายพร้อมกับ Random ได้ Jellopy เพียงอันเดียว

กรณีที่ 2 เมื่อตีตายพร้อมกับ Random ได้ Jelopy , Sticky Mucus และ Apple

กรณีที่ 3 เมื่อตีตายพร้อมกับ Random ได้ Jellopy และ Poring Card

     แล้วถ้ากด Bubble Gum ล่ะ ตัวสุ่มมันจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นมั๊ย เช่น Sticky Mucus 15% พอกดกัมก็จะเป็น 30% ใช่หรือปล่าว ในส่วนนี้ผมก็ยังไม่แน่ใจครับว่า Bubble Gum มีคุณสมบัติแบบนั้นจริงหรือปล่าว แต่เท่าที่ฟังมาจากผู้มีประสบการณ์บอกว่ามันคือการเพิ่มโอกาสดรอบเป็น 2 ครั้ง แปลง่ายๆก็คือเราฆ่า Poring ตัวเดียว เท่ากับเราฆ่า Poring 2 ตัว

      ถ้าตัวสุ่มมันสุ่มเหมือนกันเช่นตัวแรกสุ่มได้ Jellopy ตัวที่สองก็ได้ Jellopy แบบนี้มันจะนับแค่อันเดียวเท่านั้นครับ จะไม่ตก Jellopy 2 อัน (ยกเว้น Poring ไปลูทจากตัวอื่นมา)

      ถ้าถามว่าแล้วแบบนี้มันจะเพิ่มโอกาสดรอบได้อย่างไร ผมก็คิดว่าได้นะครับ เพราะเรามีโอกาสสุ่มถึง 2 ครั้งจากมอนตัวเดียวคุ้มค่ามากๆ อย่างเช่นตัวแรกสุ่มไม่ดรอบ ตัวที่สองสุ่มดรอบ เราก็จะได้ของ แต่ถ้าเพิ่มโอกาสดรอบเช่นจาก 15% ไป 30% ถ้าไม่ดรอบก็คือไม่ดรอบเลย

     แล้วถ้าเราลากมอนกับตีมอนทีละตัว แบบไหนจะมีโอกาสดรอบของมากกว่ากัน โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าการลากมอนมาตีทีเดียวเยอะๆจะมีโอกาสตกมากกว่าครับ เพราะภายใต้เวลาที่เราตีมอนตายเพียง 0.5 วินาที มอนที่เราลากมาเยอะๆเช่น 20-30 ตัวมันก็จะสุ่มของอยู่เหมือนกัน ซึ่งพอเยอะๆ ผมขอเรียกว่า ความซับซ้อนในการดรอบ ละกันครับ เพราะเราใช้โอกาส 1 ครั้งต่อโอกาสดรอบที่เยอะแต่ถ้าตีทีละตัว เราใช้โอกาสเยอะกับโอกาสดรอบที่น้อย มันจะดูยากกว่านะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น