วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Ragnarok ในปัจจุบัน กับความ Classic ที่ไม่มีวันหวนกลับมา

     เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2545  Ragnarok ได้เปิดบริการแบบ Close Beta (ทดสอบ) เปิดให้ทดสอบทั้ง 3 Server ได้แก่ Chaos,Loki,Iris หลังจากครบระยะเวลาการทดสอบ 30 วัน จะทำการ Reset ระบบและลบข้อมูลการเล่นทั้งหมดรวมทั้ง ID ด้วย 







     จนเข้าสู่วันที่ 25 ตุลาคม 2545 เปิดบริการแบบ OPEN BETA เต็มรูปแบบโดยเพิ่มเป็น 6 Server (Chaos,Loki,Iris,Lydia,Fenrir,Sarah) สร้างกระแสเกมส์ออนไลน์ในประเทศไทยจนเป็นปรากฏการณ์เกมส์ออนไลน์ที่มีผู้เล่นมากที่สุด จนต่อมาต้องเปิดเซิฟเวอร์เพิ่ม ได้แก่ Thor , Odin ตามมาด้วย Freya, Baldur, Heimdall และ Honir

     นี่คืออดีตคร่าวๆของเกมส์ในตำนานที่ทุกคนคิดถึง ความสนุกของเกมส์ในวันนั้นบางคนยังคงจำได้ดี (ว่ากรุจะต้องเติมบัตร 89 บาทเพื่อที่จะได้เล่นเกมส์ 20 ชั่วโมง) หรือบางคนอาจลืมมันไปแล้ว (ว่ากรุอายุยังไม่ถึง 18 จะไม่ได้เล่นหลัง 22.00.) การจะนำอดีตเหล่านั้นกลับมาอีกครั้งคงจะเป็นไปได้ยาก เพราะเพื่อนเราบางคนก็ทำงานกันแล้ว ไม่มีเวลาเล่นด้วยกันอีก เพื่อนในเกมส์ก็แยกย้ายกระจายไปยังเซิฟเวอร์อื่นหรือไปเล่นเกมส์อื่นกันหมดแล้ว


     ในช่วงที่ผมกำลังเขียนบทความนี้ก็มีเซิฟเวอร์แนว Classic ที่อยากจะตอบโจทย์ให้แก่ผู้เล่นทุกๆคนที่ยังคงคิดถึงบรรยากาศและมิตรภาพเมื่อ 10 ปีก่อน แต่เมื่อได้ไปสัมผัสเข้าจริง มันกลับไม่มีกลิ่นอายเหล่านั้นเหลืออยู่อีกแล้ว ซึ่งผมลองคิดว่ามันมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ก็พอนึกได้ ดังนี้

     1. คนเล่น Ragnarok เริ่มเล่นกันคล่องและเข้าใจเกมส์นี้ดีแล้ว (ก็เล่นกันเป็น 10 ปีไปแล้ว !) การล่าบอสกลายเป็นเรื่องขี้หมูขี้หมาที่ล่าคนเดียวก็ล่าได้ ถ้าเทียบสมัยก่อนผมเล่นนักดาบ จำได้ว่าตอนเวล 15-20 ไปแต่ท่อตีแมงสาบ แล้วก็ไม่กล้าไปชั้น 4 เพราะกลัวเจอบอสแมงทองตีเราตาย (แหม่ยังกะชีวิตจริง แต่ผมว่านี่ล่ะมันคือบรรยากาศของ RO)

นั่งดูดกันใหญ่

     2.  Ragnarok เริ่มถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหาเงิน (฿) โดยการขายเงิน Zeny ในเกมส์มาเป็นเงิน ฿ ผู้เล่นบางคนอยากเทพก็แค่ซื้อเงินจากพวกขายเอ็มก็เก่งแล้ว ไม่ต้องไปนั่งหาของไปวันๆ

ใช้ตัวอื่นมาตั้งห้องขายเงินเอ็มเป็นปกติเลยที่เจอเลย

     3. บอทที่ถูกเข้ามาแทนที่คนเล่นอย่างเต็มรูปแบบ แม้เซิฟเวอร์ Official ที่มีพนักงานเก่งๆ ก็ยังปล่อยปละละเลย จนทำให้เซิฟเวอร์เถื่อนหลายๆเซิฟต้องการตอบโจทย์ผู้เล่นที่ต้องการเล่นเกมส์ที่มีสังคมของคนเล่น ไม่ใช่หุ่นยนต์ เกิดขึ้นและก็มาแทนที่ดึงผู้เล่นจากเซิฟ Official ไปเกือบหมด และสาเหตุนี้เองคือปรากฏการณ์สำคัญที่ทำให้ RO ขาดความสนุกอย่างสิ้นเชิง

จะหาการ์ด ทำไมไม่หากันด้วยตัวเองล่ะกั๊บ

     4. คนเล่นเริ่มรู้แล้วว่าการจะเก็บเลเวลหรือหาเงินนั้นต้องเล่นอย่างไร เพราะเดี๋ยวนี้มีเว็บ Database ที่บอกข้อมูลมอนเตอร์และของดรอบหมดแล้ว แถมยังบอกถึงว่าเราต้องใช้ธาตุอะไรโจมตีถึงจะแรงที่สุด ถ้าใครเคยเล่น RO สมัยก่อนที่ไปดัน Geffen ตีเห็ดม่วงและจะไม่กล้าไปชั้น 2 เลยเพราะจะต้องเจอ Whisper ที่ใช้อาวุธธาตุธรรมดาตีไม่โดน บางคนก็บอกว่านายต้องอัพความแม่นยำเยอะๆ เราก็เชื่อๆกันไป (กรุอัพจน 99 แล้วก็ยังตีไม่โดน) แต่ที่แท้มันใช้อาวุธธาตุนั่นเอง ซึ่งสมัยนั้นเราก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่าอาวุธธาตุมันคืออะไร หาจากไหน จริงไหม ?


ทำไมมันถึงตีไม่โดนวะ ?

     นี่ก็เป็นความ Classic บางส่วนในสมัยก่อนที่เราอาจจะพบเจอกัน  เราเล่นเกมส์เพราะเราไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริงว่าเราต้องใช้อะไรโจมตี แล้วอาวุธแบบไหนตีแรงกว่ากัน เมื่อเราไม่รู้ว่าอาวุธอะไรตีแรง เราก็เลยต้องไปเดินถามคนในเมืองว่า นายๆ เราใช้อาวุธไรดี” “นายๆ เลเวลไร ดาบที่เราใช้นี่ดีปะ (เดลให้ดู)นี่แหละครับ บรรยากาศที่แท้จริงของ Ragnarok

          ผมเชื่อว่ามันคงเป็นไปไม่ได้แล้วที่จะเอาบรรยากาศเหล่านี้กลับมา ไม่ใช่ว่าดูถูกอะไรนะครับ แต่เพราะเราก็เล่นเกมส์กันเป็นแล้ว คงไม่มีใครไปนั่งถามในเมืองแล้วล่ะครับว่านายเราใช้อาวุธอะไรดี ยกเว้นจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ๆเท่านั้น แล้วพอผู้เล่นหน้าใหม่ๆมาถามแบบนี้ เราในปัจจุบันเป็นไงล่ะ
. (ไม่บอก)
. (บอก แต่ไม่บอกว่าซื้อที่ไหน)
. (บอกและพาไปซื้อ)
. (เข้าแม่ค้าไป DC24% แล้วขายต่อให้เค้าโดยเราเอากำไรนิดหน่อย)


ผู้อ่านคงรู้สินะครับว่าในสมัยก่อนผู้เล่นเหล่านั้นจะตอบว่าอย่างไร

--------------------------------------------------------------------------------

      มาถึงแนวทางที่ผมคิดว่าพอจะทำให้เกมส์ Ragnarok มีความท้าทายเพิ่มขึ้นและคงจะมีคนสนใจมากขึ้น ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้บอกว่านำไปใช้แล้วจะได้ผล เพราะมันต้องมีผู้เสียประโยชน์แน่นอนครับ

     แนวทางแก้ปัญหาสำหรับผมที่ผมพอคิดได้ (โดยส่วนตัวนะครับ) ที่จะดึงให้ RO กลับมาเป็นที่น่าสนใจอีกครั้ง คือ ในเมื่อผู้เล่นต่างยกระดับฝีมือในการเล่นจนล่าบอสคนเดียวได้ เราก็ต้องยกระดับบอสให้เก่งขึ้น เพื่อสร้างความท้าทายให้กับผู้เล่น เช่น Drake ไปเรียนตำราพิชัยยุทธ์กับออคหลอดสามารถใช้สกิล Earthquake ได้ Eddga ที่ว่ากันล่าง่ายๆ สามารถใบ้ผู้เล่นทั้งหน้าจอได้ เหล่ามัมมี่ได้ถวายบูชายันตัวเองทำให้ Osiris สามารถใช้ Sonic Blow ได้ เราต้องปรับให้เก่งจนผู้เล่นทั้งเซิฟอยากจะล่ามัน ไม่ใช่การเพิ่ม HP ให้เป็น 10 ล้าน 20 ล้าน แต่ไม่มีสกิลอะไรเลย มันก็ล่าง่ายอยู่ดีครับ พวกล่าบอสครองเวลาบอสเป็นอาชีพนี่ล่าสบายเลย แค่พรีสเซฟตี้วอลชนบอส ที่เหลือก็ยิงๆ แปปเดียวตายแล้ว

          พอบอสแต่ละตัวยกระดับขึ้น การล่ามอนเตอร์เหล่านี้ก็จะไม่ขี้หมูขี้หมาแล้ว ซึ่งมันอาจจะยากจนพวกล่าบอสเป็นอาชีพอาจจะโวยเลย (เพราะเคยล่าได้ แต่เดี๋ยวนี้ล่าไม่ได้) เราก็จะต้องรวมพลไปตบบอสมากขึ้น หรือค้นหาเทคนิคใหม่ๆในการฆ่าบอส การปรับแต่งนี้สามารถทำได้จริงนะครับ ผมได้ลองในเซิฟ Offline มาแล้ว เอาไว้ผมจะนำมาลงให้ดูในบทความต่อไปนะครับ ^^

ลุงไม่ได้กากเหมือนแต่ก่อนแล้วนะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น