วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แนะนำแนวทางการเล่น Knight สายต่างๆ


มาพบกันอีกครั้งกับเทคนิคเกมส์ Ragnarok Online เกมส์ในตำนานของคนทั้งโลกวันนี้มาแนะนำแนวทางอาชีพ Knight ซึ่งผมคิดว่าเป็นอาชีพที่ทุกคนใฝ่ฝัน ด้วยความเท่ห์และสามารถขี่นกได้ (เกี่ยวปะ)
บทความแนะนำ : Knight สายแข็ง Ashura!! ไม่ตาย


สายที่ 1 Vit + Str + Dex

   หลายคนมักจะเล่นไนท์เพื่อไว้ Guild War ดังนั้นสายนี้จึงค่อนข้างเป็นที่นิยมที่สุดในหมู่ผู้เล่นอาชีพ Knight ด้วยความถึก ผสมกับความแรงจากการใช้สกิล ทำให้สายนี้เป็นสายที่ดีที่สุดใน Guild War หรือ Pvp เลยก็ว่าได้ โดย Status ที่แนะนำให้อัพมี ดังนี้



   Str 89 + 8 = 107 เพื่อความแรง โดยเฉพาะสกิล Bowling Bash ซึ่งสร้างความแรงได้มากทีเดียว แถมโดน 2 ครั้งต่อการโจมตี 1 ครั้งอีกต่างหาก

   Vit 99 + 10 = 109 เพื่อความอึด ถึก ทน ต่อทุกสถานการณ์ โดยจำนวน Vit ที่รวมมากกว่าหรือเท่ากับ 100 จะไม่ติดมึน (Stun) ใดๆ

   Dex 38 + 6 = 44 เพื่อความแม่นยำ เวลาเจอ Assassin และ Hunter ที่มีอัตราการหลบสูง ซึ่งการใช้สกิลนั้นจะช่วยเพิ่มความแม่นยำได้อีกด้วย (ใครจะเอาดาบเคาะธรรมดาล่ะ)

   แต่ก็แลกมาด้วยข้อเสีย คือ โจมตีช้าเอามากๆ กว่าจะง้าง กว่าจะฟัน ได้แต่ละที ราวกับหลับไปตื่นหนึ่ง นั่นจึงไม่สามารถทำ Damage ได้อย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้ศัตรูปั๊มเลือดทัน

สายที่ 2 Agi + Str + Dex

   สายนี้ค่อนข้างจะเหมาะกับการเก็บเลเวลเสียมากกว่า เพราะสามารถลากมอนเตอร์ระดับกลางๆที่โจมตีไม่แม่นได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องพกปั๊มไปเลย ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากเวลาไปเก็บเลเวลเป็นปาร์ตี้ ซึ่งไนท์อย่างเราก็จะมีหน้าที่ลากมอนไปให้วิสาดหรือสายโจมตีอื่นๆจัดการซะ โดย Status ที่แนะนำให้อัพมี ดังนี้



   Str 86 + 8 = 94 เพื่อความแรงในการโจมตีด้วยสกิล
   Agi 99 + 2 = 101 เพื่อความเร็วในการโจมตี ซึ่งจะสามารถสร้าง Damage ที่ถี่มากขึ้นกับศัตรูได้
   Dex 43 + 6 = 49 เพื่อความแม่นยำในการโจมตีมอนเตอร์หรือผู้เล่นที่มีค่า Flee สูง

   ข้อเสียนั่นมีแน่นอน คือ เปราะบางเสียเหลือเกิน แม้ Agi ที่สูงจะทำให้หลบได้บ้างก็ตาม แต่พอเจอกับ Hunter สาย Dex Agi เข้าล่ะก็มีหงายแน่นอน

สายที่ 3 Hybridge Str + Agi + Vit + Dex

   เป็นสายที่เกิดขึ้นอีกหนึ่งสาย ด้วยแนวคิดการใช้ Status Point ให้เกิดประโยชน์ หากใครสังเกตุและ Ragnarok มาแล้วจะรู้ว่ายิ่งเราเน้นอัพอะไรเยอะก็จะต้องใช้ Point เยอะตามไปด้วย ดังนั้นถ้าเราจะถึกด้วยตีเร็วด้วย จึงยอมสละความถึกลง แลกด้วยการโจมตีอันรวดเร็วที่มากขึ้น (หลายเท่า)เช่น ไม่อัพ Vit 99 เพราะช่วงค่า 80 ขึ้นไปจะใช้ Status point สูงในการอัพ Vit 1 ครั้ง เราจึงเอา Status point เหล่านี้ไปอัพพวกที่ยังน้อยๆอยู่ซึ่งจะอัพเพิ่มได้หลายครั้งกว่า (แต่ก็ดูด้วยว่ามันจำเป็นไหม ไม่ใช่เฉลี่ยซะเท่าหมดเลย กลายเป็นไม่เก่งสักอย่าง)



   ในที่นี่จึงเฉลี่ย Vit กับ Agi ให้มีความ Balance กันมากขึ้น จะได้โจมตีได้เร็วขึ้นแต่ก็ไม่ทิ้งความถึกที่มีอยู่ โดย ณ Vit 90 + 10 = 100 ทำให้ไม่ติด Stun อีกด้วย

สายที่ 4 ข้ามาคนเดียว Vit + Agi

   เป็นสายป่วนสายหนึ่งใน Guild War ซึ่งผมก็ยังไม่เห็นใครกล้าเล่นลงสนามวอร์ ด้วยความที่มันไม่สามารถทำอะไรศัตรูได้เลย ได้แต่วิ่งไปเรื่อยๆเพื่อป่วนชาวบ้านแต่ลองคิดดูให้ดีๆ หากในกิลด์คุณมี Knight คนนี้สัก 1 คน วิ่งพล่านไปทั่วห้อง มันคงจะทำให้สมาธิของกิลด์ฝั่งตรงข้ามกระเจิงอยู่บ้าง เนื่องจากต้องไล่ตามไอ Knightบ้านี่ที่วิ่งไปทั่ว ไหนจะต้องกันหน้าวาบ ไหนจะต้องกันกิลด์อื่น อีกต่างหาก สุดยอดที่สุดแล้ว สายนี้ แต่ถ้าจะให้ไปฆ่าใครน่ะเหรอ ตกกระป๋องไปเลย !!



ผมอัพ Int ไว้ 9 ด้วยเพื่อลดความแรงจากสกิลเวทย์ของ Wizard

หรืออีกแนวทางหนึ่งคือ เฉลี่ยเท่ากันหมดจะได้ Stat ตามนี้



ลองวิเคราะห์สายนี้กันดูว่าจะป่วนได้แค่ไหน

1. เจอ Hunter Dex + Agi สูงๆ ไม่ต้องกลัว ถึงมันยิงโดนก็เข้าเบามากๆ เพราะเรา Vit เยอะซะอย่าง
2. เจอสายอาชีพโจมตีระยะประชิด Assassin Knight Crusader ก็ไม่ต้องกลัว เราเน้นวิ่งป่วนอย่างเดียว บวกกับมี Agi สูงโอกาสที่มันจะโจมตีโดนก็ยากอยู่แล้ว เราไม่ต้องไปสู้กับมัน (ยังไงเราก็แพ้ 55)
3. เจอ Wizard Sage พยายามใช้แทคติกหลบเวทย์ใหญ่ไว้ให้ดีๆ เพราะเราโดนเวทย์ค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียวหรือจะใช้วิธีถือหอก แล้วใช้สกิล Spear Boomerang ขัดจังหวะการร่ายเวทย์เอาก็ใช้ได้
4. เจอ Blacksmith Alchemist แล้วไง ไม่ต้องกลัว เดินหนีอย่างเดียว เน้นป่วน หลอกล่อว่าเรากลัวมันมากๆ ฮ่าๆ
5. เจอ Priest ขอฮีลหน่อย (เห้ยไม่ใช่) Priest เจอ Knight อย่างเรายังไงมันก็ต้องหนีอยู่แล้ว เราก็เฉยๆไว้
6. เจอ Monk หนีให้ไวเลยครับ (เอ๋ วิ่งดิ วิ่ง)

สุดท้าย ผมก็ขอฝากไนท์ท้้ง 4 สายไว้ด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการเล่นแก่เกมส์เมอร์ทุกท่านครับ ขอให้สนุกกับการเล่นเกมส์


6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 เมษายน 2559 เวลา 23:34

    ขอแนวทางการอัพสกิลสายไฮบริดหน่อยครับ

    ตอบลบ
  2. ถ้าเล่นไฮบริส แบบ Agi นำ Vit จะโอเคไหมครับ

    ตอบลบ
  3. สองสายสุดท้ายนี้ยอมใจเลย ไม่ว่างจริงทำไม่ได้นะ 555555555//มีความต้องการวิธีอัพสกิลสาย ไฮบริด

    ตอบลบ
  4. ทำไมไม่มี agi นำ vit ตาม สายนี้ตีทีละตัวก็ได้ ลากก็สบาย

    ตอบลบ
  5. ผมจะแนะนำให้ครับ ไฮเบิดไนทมี อยู่สองแบบหลักๆ
    1 Hyb mage.Lv/ 2hyb atk def pvp /war

    สายแรกที่ผมพูดถึงนั้น คือไนท์เวท / ไว้สำหรับ เก็บเวล ล่าบอส (สายลุยเดี่ยวสั้นๆ) str 70 agi 40 vit 50 int 80-90 aspd จะยุ ราวๆ 180 +บัพ one hand

    ตอบลบ
  6. เหนละหงุดหงิด สเตตัส ไม่ลงตัว

    ตอบลบ